เพศที่สาม หางานยากจัง เขาเลือกคนที่เรื่องนี้ด้วยเหรอ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1664
หางาน,สมัครงาน,งาน,เพศที่สาม หางานยากจัง เขาเลือกคนที่เรื่องนี้ด้วยเหรอ ?

มีความเป็นไปได้ว่าคนที่คัดเลือกเรซูเม่ อาจมีทัศนคติและนำเรื่องนี้มาพิจารณาในการเรียกสัมภาษณ์ หรือหากไม่ได้ติดอะไรแต่เมื่อเลือกมาแล้วผู้สัมภาษณ์อีกคนอาจเป็นฝ่ายที่นำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยค่ะ แต่เชื่อว่ากรณีแบบนี้คงมีไม่มาก เว้นแต่ว่าตำแหน่งงานนั้น มีกำหนดเลยว่า พิจารณาเฉพาะเพศหญิงหรือชาย แต่ตำแหน่งส่วนใหญ่สมัยนี้ก็เปิดกว้างอยู่แล้ว เพราะสุดท้ายบริษัทก็ต้องการคนที่มีพฤติกรรมดีและมีความสามารถค่ะ

 

อย่างที่เรารู้กันเมื่อพูดถึงเรื่องหางาน ณ ตอนนี้ ไม่ว่าเพศไหน จะเป็นน้องจบใหม่หรือมีประสบการณ์ ล้วนหางานยากทั้งนั้น อย่าไปมองว่าความเป็นตัวเราคือจุดด้อยที่ทำให้ไม่ได้งาน ไม่จริงเลยค่ะ

 

สิ่งสำคัญของการหางานด่านแรกคือ “เรซูเม่” HR จะเห็นว่าเรามีความสามารถ ทำอะไรเป็นบ้าง ตรงตามที่ประกาศมากแค่ไหนก็ตัดสินจากเรซูเม่เท่านั้น บางครั้งเราเจองานที่ใช่ เห็นแล้วว่าตัวเองมีความสามารถในการทำงานตามที่เขาประกาศ แต่ถ้าเรานำเรซูเม่ที่เคยเขียนไว้ซึ่งไม่ได้โชว์ความสามารถนั้นส่งไปสมัคร ยิ่งถ้านำแต่ใบเดิมใบเดียวหว่านไปสมัครทุกบริษัท แบบนี้ไม่มีประโยชน์อะไรเลยค่ะ

 

ฉะนั้น อย่าลืมนำเรซูเม่มาตรวจสอบและปรับแก้ในส่วนของข้อมูลความสามารถและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับงานที่สมัครก่อนนะคะ แต่ละบริษัทต่างมีกำหนดคุณสมบัติไว้ไม่เหมือนกัน ต้องอ่านในประกาศให้จบอย่างละเอียด อย่าอ่านเพียงแค่ชื่อตำแหน่งงานแล้วส่งรัว ๆ วิธีนี้ช่วยอะไรไม่ได้เลย

 

แล้วในเรซูเม่ควรเปิดเผยตัวตนเลยไหม ?

แนะนำว่าควรระบุไปตามตรงเลยค่ะ ส่วนภาพถ่ายก็สามารถแต่งกายตามความเป็นเราได้เลย แต่ต้องเป็นชุดสุภาพอย่าให้เกินงามค่ะ ภาพที่ออกมาต้องเหมาะสมกับการสมัครงาน โดยหลักคือ หน้าตรง เห็นหน้าชัด อมยิ้มได้เล็กน้อย ถ้าจากชายเป็นหญิงก็อย่าให้ดูจัดจ้านเกินไป ส่วนหญิงเป็นชายก็ให้ดูหล่อนิด ๆ เท่หน่อย ๆ ได้ แต่อย่าให้แข็งกร้าว ไม่โพสต์ท่าเอามือเสยผมด้านข้างหรือเอามือมาทำท่าเก๊กหล่อนะคะ อันนี้ทำไม่ได้อยู่แล้วค่ะ

 

สุดท้ายที่ย้ำเสมอ เมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์แล้ว อย่าลืมเตรียมตัวล่วงหน้าให้พร้อมด้วยนะคะ ศึกษาทำความรู้จักบริษัทให้ดี สินค้า ประเภทธุรกิจ ทำความเข้าใจว่าหน้าที่ของงานนั้นต้องทำอะไรบ้าง แล้วเตรียมความสามารถให้พร้อมไปโชว์ว่าเราทำงานตามที่บริษัทต้องการได้ค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top